การเขียน Resume (Resume Writing)

Wednesday, October 3, 2007

การเขียน Resume (Resume Writing)

คำว่า "Resume" เป็นคำในภาษาฝรั่งเศส มีความหมายว่า Summary โดยแปลเป็นไทยได้ว่า "สรุป" หรือ "ย่อ" นั่นเอง นอกจากคำนี้แล้ว ยังมี
การใช้คำอื่นๆ ที่ให้ความหมายเดียวกันอีกหลายคำ เช่น ในอเมริกาจะ ใช้คำว่า Personnal Data, Data Sheet, Bio-Data และที่อังกฤษใช้
คำว่า Cirriculum Vitae (CV) เป็นต้น

Resume เป็นเอกสารประวัติย่อของผู้สมัครงาน ซึ่งบอกให้ทราบถึงประวัติการทำงาน ประวัติการศึกษา และประวัติส่วนตัวในรูปแบบย่อๆ คัดเลือกเฉพาะข้อมูลที่สำคัญ และเป็นประโยชน์ในการสมัครงานเท่านั้น การเขียน Resume จึงต้องใช้ถ้อยคำหรือข้อมูลที่กระชับเป็นอย่างมาก

โดยทั่วไป Resume ควรมีลักษณะเด่นดังนี้
1. เป็นข้อมูลโฆษณาตัวเองในแง่มุมที่เป็นจริงเท่านั้น
2. แสดงถึงความถนัด ความสามารถพิเศษและประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์กับตำแหน่งงานที่จะ
สมัคร
3. เป็นการใช้ถ้อยคำที่สั้นและดึงดูดความสนใจจากนายจ้างได้เป็นอย่างดี
4. เป็นข้อมูลเกี่ยวกับทักษะ ความสามารถพิเศษ และวัตถุประสงค์ของผู้สมัครงาน ซึ่งจะชักจูงนายจ้างให้เกิดความสนใจในตัวผู้สมัครงาน ซึ่งจะนำไปสู่การนัดสัมภาษณ์งานในขั้นตอนต่อไป

อย่าลืมว่า บริษัทที่คุณจะสมัครงานนั้น ไม่ได้มีผู้สมัครแค่คนเดียว จะทำอย่างไรเพื่อให้ resume ของคุณโดดเด่น น่าสนใจที่สุด มีข้อควรตระหนักดังนี้
- นายจ้างจะไม่อ่านทั้งหมด แต่จะใช้วิธี scan
- สิ่งแรกที่นายจ้างจะอ่านคือ หัวเรื่อง (Title)
- หลังจากนั้นจะอ่าน วัตถุประสงค์ (Objective)
- พิจารณาสถานที่ที่คุณสามารถไำปทำงานได้
- สุดท้ายจะพิจารณาประสบการณ์ในการทำงานและเกรดเฉลี่ย (GPA)
เมื่อ Scan แล้วเกิดความสนใจ จึงจะอ่านต่อ ซึ่งเนื้อหาที่จะอ่านต่อ มีดังนี้
- Cover Letters (จดหมายปะหน้า)
- สาขาที่คุณเรียนมา วิชาความรู้ การอบรมต่างๆ
- รางวัลที่เคยได้รับ ข้อมูลส่วนตัวและงานอดิเรก
- ความสามารถพิเศษ ความสามารถทางภาษา ทักษะทางคอมพิวเตอร์และด้านต่างๆ
- เนื้อหารายละเอียด
และถ้าเป็นไปได้ Resume ควรเป็นภาษาอังกฤษ เพราะจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับคุณในกรณีที่นายจ้างเป็นชาวต่างชาติ

0 comments:

Post a Comment

 
 
 
 
Copyright 2007-20010 © FREE Job Resume Samples